ข่าวเด่นการศึกษาไทย

วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2556

สร้างสื่อ แก้ปัญหาขาดแคลนครูวิทย์-คณิตฯ

นางพรพรรณ ไวทยางกูร ผอ.สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวถึงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ของเด็กไทย โดยพบว่าในภาพรวมของประเทศมีผลคะแนนตกต่ำ ทั้งที่ผ่านมามีการอบรม และพัฒนาครูด้านนี้อย่างต่อเนื่อง ว่าปัญหาดังกล่าวเกิดจากหลายปัจจัย อาทิ บริบทโรงเรียนที่ขาดแคลนสื่อ ครูไม่พอ ขณะนี้สสวท.มีหลายทางเลือกที่จะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว เช่น เร่งพัฒนาครูให้มีทักษะ และพัฒนาวิธีการสอนให้น่าสนใจ เพื่อให้เด็กต่อยอดในการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ซึ่งต้องอาศัยครูเป็นตัวกระตุ้น ขณะเดียวกันจะมีการผลิตสื่อการเรียนรู้ดิจิตอลต่างๆ เพื่อให้เป็นเครื่องมือที่นักเรียนจะเข้าถึงการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ ได้


"การจัดทำสื่อดิจิตอลต้องทำหลายรูปแบบ เพราะโรงเรียนมีความหลากหลาย บางแห่งไม่มีไฟฟ้าใช้ มีแค่หนังสือหรือเอกสารก่อน บางแห่งมีคอมพิวเตอร์ แต่ไม่สามารถเข้าอินเตอร์เน็ตได้ ก็อาจจะเป็นดีวีดี ถ้าทุกฝ่ายร่วมกันกระตุ้นครู และจัดหาสื่อให้เด็กเรียนรู้นอกห้องเรียนได้ น่าจะช่วยทำให้ผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตและวิทย์ดีขึ้น" นางพรพรรณกล่าว 

ผอ.สสวท. กล่าวต่อว่า เวลาเรียนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ในชั้นเรียนของเด็กก็มีไม่พออยู่แล้ว เพราะต้องเรียนถึง 8 วิชา ศธ. กำลังจัดโครงสร้างเวลาเรียน หลักสูตร ขณะเดียวกันก็ต้องใส่ใจเรื่องอาเซียน ที่ควรคำนึงถึงคือการใช้ภาษาอังกฤษ แต่การเรียนคณิต-วิทย์ เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น