ข่าวเด่นการศึกษาไทย

วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2556

รมว.ศธ เน้นพัฒนาครู สอนรูปแบบใหม่


นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศธ. กล่าวถึงการพัฒนาครูและการดูแลสวัสดิการครู ว่า ศธ. จะเน้นเรื่องการพัฒนาครู เพราะครูถือเป็นกลไกและเครื่องจักรสำคัญในการพัฒนาการศึกษาไทย ดังนั้นจึงอยากให้ครูได้ตระหนักถึงแนวการสอนรูปแบบใหม่ที่จะสอนให้นักเรียนรู้จักคิด วิเคราะห์ และใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็น


ซึ่งการจัดการศึกษาภายใต้แนวคิดนี้จะแตกต่างจากเดิม ที่ครูเคยจัดการเรียนการสอนมาตั้งแต่อดีต โดยการพัฒนาครูจะต้องทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อความก้าวหน้าในอนาคตของการศึกษาไทย ซึ่งตนเชื่อว่าครูทุกคนอยากเห็นลูกศิษย์เป็นคนที่มีความคิดทันสมัย คิดเป็นอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดความรู้ใหม่ เพราะโลกมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก เด็กไทยจึงจำเป็นต้องก้าวให้ทันตามเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วด้วย 
รมว.ศธ.กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดการเรียนการสอนรูปแบบใหม่นั้น จะมีการวิเคราะห์โครงสร้างการสอนไม่ให้อยู่ในกรอบเดิม ซึ่งครูจะทำหน้าที่สอนแต่เพียงอย่างเดียว แต่จะเป็นผู้ชี้นำให้เด็กรู้จักคิด ค้นคว้าด้วย โดยรูปแบบการสอนใหม่นี้จะทำควบคู่ไปกับการปฏิรูปหลักสูตรการเรียนการสอน ตามนโยบายของตน ส่วนวิธีการจัดสอบนั้น หากเราได้สร้างกลไกการทดสอบความรู้ของเด็กแบบท่องจำ เด็กก็จะจำอย่างเดียว แต่หากการทดสอบความรู้เป็นรูปแบบคิดวิเคราะห์ และแก้ปัญหา ก็เท่ากับว่าเด็กจะเปิดมิติการเรียนรู้ได้อย่างกว้างมีอิสระในการคิดมากขึ้น ทั้งนี้ หากครูเปิดมิติการเรียนการสอนของเด็กได้ก็จะถือเป็นผลงานการประเมินครูด้วย 

ที่มา : ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น