ข่าวเด่นการศึกษาไทย

วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เมษายนนี้ เตรียมสอบครูผู้ช่วย


ชงเงื่อนไขสอบครูผู้ช่วยสมัครที่เดียว
ขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
 
          นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงการสอบคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในตำแหน่งครูผู้ช่วยกรณีที่มีความจำเป็น หรือ เหตุพิเศษ ว 12 ที่ผ่านมา ซึ่งมีคนเดียวสอบได้ 2 เขตพื้นที่การศึกษา ว่า ขณะนี้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯได้ลงตรวจสอบในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้ว คาดว่าอีก 4-5 วันจะได้รับข้อมูลเบื้องต้น ทั้งนี้ จากข้อมูลที่ตนได้รับการร้องเรียนมาจะมีการเปิดให้ผู้ที่สมัครสอบคัดเลือกไปลงทะเบียนติวโดยต้องจ่ายเงิน 7-8 พันบาท คนที่ติวก็จะได้รับกระดาษคำตอบมาดูก่อน และต้องจ่ายเงิน 5 แสนบาทเมื่อสอบคัดเลือกได้ จากข้อมูลดังกล่าวต้องไปตรวจสอบหาหลักฐานเกี่ยวกับวิธีการต่าง ๆ ตรวจสอบการโอนเงินเข้าบัญชีว่าโอนไปไหนบ้าง ซึ่งตนเชื่อว่าตรวจสอบได้ไม่ยาก โดยต้องไปดูว่ามีใครที่เกี่ยวข้องบ้างในแต่ละระดับ
 
          ด้าน ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ.กำลังพิจารณาหลักเกณฑ์การสอบครูผู้ช่วยทั่วไปประจำปีการศึกษา 2556 ที่จะเปิดสอบประมาณเดือน เม.ย.นี้ โดยจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) พิจารณาว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้สมัครสอบคัดเลือกได้เพียง 1 เขตพื้นที่การศึกษา จากเดิมที่เปิดให้สมัครได้หลายเขตพื้นที่ฯ หรือหากที่สุดแล้วยังต้องเปิดโอกาสให้สมัครได้หลายที่ก็จะต้องให้ผู้สมัครยืนยันว่าจะไปสอบเขตพื้นที่ใด ส่วนการออกข้อสอบในครั้งนี้ สพฐ.จะให้อาจารย์มหาวิทยาลัยมาช่วยออกข้อสอบแทนการให้คนใน สพฐ.เป็นคนออกข้อสอบ และจะกำหนดความยากของข้อสอบไว้ในระดับปานกลางเนื่องจากที่ผ่านมาเมื่อให้มหาวิทยาลัยออกข้อสอบจะมีความยากมากจึงทำให้มีผู้สอบผ่านเกณฑ์ที่กำหนดน้อย ส่วนข้อสอบที่จะจัดส่งไปยังเขตพื้นที่ฯต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยที่สูงกว่าเดิมด้วย
 
          "การสมัครสอบครูผู้ช่วยรอบใหม่นี้จะให้สมัครผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งจะสามารถตรวจสอบได้ว่าใครไปสมัครและสอบที่ไหนบ้าง อีกทั้งยังสามารถควบคุมการพิมพ์ข้อสอบที่จะมีชื่อและหมายเลขบัตรประชาชนกำกับไว้ด้วย ซึ่งจะทำให้รัดกุมและมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น" เลขาธิการ กพฐ. กล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น